1

Giỏ hàng của bạn rỗng.

Một trang bán hàng chuyên nghiệp, một blog thú vị, hay một web doanh nghiệp... Hãy làm điều đó tại Haravan

25 Thg 9 '14

Haravan tạp chí - 5 câu hỏi phải nhớ khi muốn mở thêm chi nhánh kinh doanh

Đăng bởi simple theme simple theme
Lòng trung thành của khách hàng là vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp nhỏ, vì vậy điều quan trọng là bạn duy trì trải nghiệm đích thực cho khách hàng nếu tiến hành mở rộng.

Mở thêm chi nhánh kinh doanh, hay một vị trí thứ hai, thứ 3… không phải là điều dễ dàng. Đó là một rủi ro thường đi kèm với chi phí ban đầu cao, vì vậy điều quan trọng các chủ doanh nghiệp nhỏ cần cẩn thận xem xét những lợi ích trước khi thực hiện.

>> Xem thêm:  Điều gì khiến Starbucks trở thành chuỗi cafe số một thế giới?

>> Xem thêm: Đo độ cạnh tranh của quán nhỏ Việt Nam với chuỗi an uống khổng lồ du nhập

>> Xem thêm: Cafe Bene tại Việt Nam: Thành công không bí quyết

Tháng 12 năm 2012, những người chủ của câu lạc bộ The Triangle Rock Club tại Raleigh, Bắc Carolina, phát hiện ra rằng câu lạc bộ leo núi cạnh tranh duy nhất với họ trong vùng đã bị mất cho vị trí thuê và nhanh chóng ra khỏi giới kinh doanh.

Trong 30 ngày, một nửa vị trí câu lạc bộ leo núi địa hình trong nhà của Research Triangle tại Bắc Carolina sẽ biến mất.

Joel Graybeal và hai đối tác kinh doanh của mình đã quyết định phải hành động nhanh chóng để nắm bắt cơ hội mở của thị trường, kêu gọi một cuộc họp với nhân viên của Realtor.com để tìm ra một địa điểm mà ở đó họ có thể mở vị trí thứ 2 của Triangle Rock Club.

Đến tháng Ba năm sau họ đã ký hợp đồng thuê một phòng tập gym mới. Vị trí thứ hai mở ra sau 5 tháng rưỡi, số lượng cơ sở vật chất tăng gấp đôi so với lượng thành viên công ty.

“Chúng tôi rất nhanh nhẹn, lúc đó một nguồn cầu không được thỏa mãn.”, Graybeal nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider. “Nếu chúng tôi không làm được điều này, người khác sẽ làm điều này.”

mo them chi nhanh 1The Triangle Rock Club team.

Nhưng mở một vị trí thứ hai không phải là điều dễ dàng. Đó là một rủi ro thường đi kèm với chi phí ban đầu cao, vì vậy điều quan trọng các chủ doanh nghiệp nhỏ cần cẩn thận xem xét những lợi ích trước khi thực hiện.

Sau đây là những lời khuyên của Graybeal và Lisa Mattiello, chủ doanh nghiệp hoạt động trong mảng ăn uống Lisa Mattiello, có trụ sở tại Rhode Island Providence chia sẻ với tạp chí Business Insider nổi tiếng:

1. Tôi đã sẵn sàng để bắt cơ hội kinh doanh tối đa hóa vị trí đầu tiên của mình chưa?

Tất nhiên, Triangle Rock Club sẽ không mở rộng thêm nếu phòng tập đầu tiên của nó còn trống trong phần lớn thời gian. Graybeal đó là điều quan trọng với các chủ doanh nghiệp nhỏ để chắc chắn rằng họ đang nhận được nhiều tiền nhất và lượng khách hàng cao nhất tại cửa hàng đầu tiên trước khi mở cái thứ hai.

Thời điểm cũng rất quan trọng. Graybeal nói rằng nếu bạn chưa chạy hết công suất 100%, bạn nên nhìn vào xu hướng kinh doanh của bạn để xác định khi nào đạt được nó.

“Chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi đã gần tới 100% và có xu hướng lướt qua nó,” Graybeal cho biết.“Quy mô của doanh nghiệp của bạn sẽ cho biết bạn có thể mở rộng nhanh chóng như thế nào.”

2. Tôi có đang cạn kiệt nguồn lực để sắp xếp mọi thứ không?

Mattiello nói rằng tại một thời điểm trong sự nghiệp kinh doanh của mình, Pranzi lớn quá nhanh và cô bắt đầu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một nơi dự trữ thực phẩm và nguồn cung cấp. Đây là lúc cô biết thời điểm để mở một cửa hàng thứ hai đã đến. Hiện công ty này có 3 địa điểm với 90 nhân viên.

“Bạn nên mở rộng khi cảm thấy mình đang bùng nổ tại những điểm nối và bạn không thể giữ cho mọi thứ có tổ chức,” Mattiello chia sẻ.

mo them chi nhanh 2 Lisa Mattiello chủ chuỗi nhà hàng Pranzi

3. Liệu có bất kỳ ưu đãi thuế nào mà tôi có thể nhận được từ mở rộng không?

Tùy thuộc vào tình hình tài chính của bạn, bạn có thể tận hưởng một khoản khấu trừ thuế khá ổn cho việc mua bất động sản bổ sung.

“Nếu bạn có một lợi nhuận rất lớn vào cuối năm, kế toán trưởng của bạn biết điều đó thì đã đến lúc bạn cần phải mua một cái gì đó” Mattiello chia sẻ thêm.

4. Làm thế nào tôi có thể đảm bảo vị trí thứ hai cũng mang đến cho khách hàng cảm giác tương tự như vị trí đầu tiên?

Lòng trung thành của khách hàng là vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp nhỏ, vì vậy điều quan trọng là bạn duy trì trải nghiệm đích thực cho khách hàng nếu tiến hành mở rộng.

Graybeal nói Triangle Rock Club chuyển giá trị cốt lõi sang cửa hàng thứ 2 bằng cách chuyển những nhân viên đã thấm nhuần văn hóa công ty trước đây sang vị trí mới và đào tạo cho những nhân viên mới tuyển thêm.

Đối với vị trí thứ ba tại Fayetteville, Bắc Carolina cách một giờ từ trung tâm cũ tại Raleigh, câu lạc bộ này cho những nhân viên mới 3 ngày làm việc tại chỗ ban đầu để tìm hiểu về nghiệp vụ, văn hóa.

5. Tôi muốn nhượng quyền không?

mo them chi nhanh 3

2 nhà sáng lập Triangle Rock Club

Bằng cách hợp tác với một đối tác nhươngj quyền để mở một vị trí mới, bạn có thể phát triển thương hiệu của mình và mang lại thêm thu nhập mà không phải tăng vốn.

Tuy nhiên, bằng cách để cho một người nào hoạt động kinh doanh với tên của công ty bạn, bạn sẽ mất kiểm soát một số mối quan hệ của bạn với khách hàng.

Graybeal nói đây là lý do tại sao Triangle Rock Club chọn việc sở hữu tất cả các vị trí của nó, thay vì mở rộng qua nhượng quyền thương mại.

“Nếu tôi muốn làm cho kiếm càng nhiều tiền càng tốt, thì nhượng quyền thương mại có thể là một con đường để đi,” ông nói. “Tôi muốn tự mình xây dựng một doanh nghiệp phản ánh giá trị và cảm hứng của chúng tôi, đồng thời tạo cơ hội cho những người đang giúp chúng tôi đạt được điều đó.”

Thảo Nguyên (Theo Trí Thức Trẻ/Business Insider)

Bài đăng tại chuyên mục: XÂY DỰNG NỀN TẢNG

25 Thg 9 '14

haravan tạp chí - Tại sao phụ nữ nên kinh doanh online?

Đăng bởi simple theme simple theme
à Phương Mai đã từng sở hữu một công việc kinh doanh truyền thống và hiện giờ chuyển hướng hoàn toàn sang kinh doanh online, đối với phụ nữ nói riêng, 10 lý do vì sao phụ nữ nên lựa chọn Kinh Doanh Online được đúc kết lại rất thuyết phục.

Tạp Chí Haravan xin chia sẻ 1 quan điểm của bà Phạm Thị Phương Mai, CEO của Befree về chủ đề: Tại sao phụ nữ nên kinh doanh online?

Phạm Thị Phương Mai, hiện đang là C.E.O của Công ty Cổ phần TM-DV Befree, chuyên kinh doanh sản phẩm số về các lĩnh vực và ngành nghề khác nhau (ebook, phần mềm, khóa đào tạo online…).

>> Xem thêm: Bí quyết tự đứng vững trong mọi hoàn cành kinh doanh

>> Xem thêm: [Infographic] Chìa khóa vàng để có bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo

>> Xem thêm: 7 bước để kinh doanh tại gia thành công

Thế kỷ 21 chứng kiến sự bùng nổ của Internet và thói quen mua sắm của mọi người đang dần dần thay đổi. Có lẽ điều này không cần phải giải thích nhiều nữa. Chắc hẳn các bạn vẫn còn nhớ câu chuyện 2 bạn trẻ Hong Kong đến Việt Nam du lịch bị mất hết giấy tờ, chỉ sau 1 đêm, bài viết trên blog của bạn Poly (người bị mất) đã lan truyền qua cộng đồng mạng và được hàng ngàn người biết đến. Ngay hôm sau, họ đã nhận được sự giúp đỡ của hàng trăm bạn trẻ và tìm lại được giấy tờ của mình. Sau chuyện này, nhiều người đã phải thốt lên “Sức mạnh của Internet thật kinh khủng!”.

Đồng thời Internet mang lại cơ hội to lớn đối với việc kinh doanh, bất kể là bạn muốn kiếm thêm thu nhập ngoài công việc đi làm hàng ngày, khởi nghiệp kinh doanh hay mở rộng việc kinh doanh truyền thống. Tôi đã từng sở hữu một công việc kinh doanh truyền thống và hiện giờ chuyển hướng hoàn toàn sang kinh doanh online, đối với phụ nữ nói riêng, tôi rút ra được 10 lý do vì sao phụ nữ nên lựa chọn Kinh Doanh Online như sau:

1. Tự do

Vâng, điều quan trọng trước hết đối với tôi là tự do. Tôi có thể làm việc vào bất cứ lúc nào và ở đâu tùy thích, chỉ cần một máy tính có kết nối Internet. Ngoài ra, với niềm đam mê du lịch, tôi không còn phải bận tâm về việc lên kế hoạch nghỉ phép trước, không thoải mái với 12 ngày nghỉ phép/năm, phải tuân thủ những nguyên tắc mà người khác đặt ra cho mình…

tai sao phu nu nen kinh doanh online  4Tự do thời gian

2. Kiếm tiền

Chắc chắn đây là lí do không thể thiếu của việc Kinh Doanh Online (cũng như đi làm và kinh doanh truyền thống cũng vậy) ^^ Đối với tôi, kinh doanh giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn. Tại sao ư?

Xét trên góc độ kinh doanh, khi bạn đi làm cho một ai đó, bạn đang bán sức lao động của mình (hay nói cách khác bạn đang bán thời gian để kiếm tiền). Để có được nhiều tiền hơn, bạn chỉ có cách làm thêm ngoài giờ hoặc tìm cách tăng lương. Tuy nhiên, 1 ngày chỉ có 24 tiếng, bạn có làm bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng bị hạn chế bởi con số này.

Ngược lại, nếu bạn có 1 sản phẩm để kinh doanh thì số lượng khách hàng là vô tận. Đặc biệt đối với kinh doanh online, bạn không bị giới hạn về khu vực địa lý, sản phẩm của bạn có thể phổ biến rộng rãi trên toàn quốc, thậm chí cả thế giới.

tai sao phu nu nen kinh doanh online  6Kiếm thêm tiền

3. Gia đình

Bạn là phụ nữ – chắc chắn 1 ngày nào đó bạn sẽ lập gia đình và có em bé. Lí do thứ 1 dẫn đến lí do thứ 3 này. Vì bạn có thể làm việc ở bất kỳ đâu (và lí tưởng nhất là tại nhà), bạn có nhiều thời gian hơn để chăm sóc gia đình và con cái, không còn phải đau đầu về việc thuê osin, bảo mẫu hay vệ sinh an toàn thực phẩm ở các cơ sở nuôi dạy trẻ (vốn đang là vấn đề báo động trong thời gian gần đây).

4. Tiết kiệm tiền

Thử tưởng tượng bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền cho những bộ trang phục công sở đắt tiền, chi phí xăng xe và thực phẩm đắt đỏ ở các khu vực văn phòng (nhưng không đảm bảo chất lượng)? Chi phí mỹ phẩm để bảo vệ làn da khỏi nắng nóng, mưa gió, bụi bặm? Và trong 1 năm thì đây có thể là 1 con số khổng lồ.

tai sao phu nu nen kinh doanh online 5Tiết kiệm tiềm

5. Bình đẳng

Internet chính là sân chơi bình đẳng cho tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, tuổi tác, vùng miền, ngoại hình, sức khỏe, trình độ giáo dục…điều mà ít nhiều là rào cản của việc kinh doanh truyền thống.

6. Cần ít vốn

“Tôi phải cần bao nhiêu vốn?” có lẽ là câu hỏi đầu tiên cho bất kỳ ai khi nghĩ đến việc kinh doanh. Đúng là với kinh doanh truyền thống, bạn cần phải tốn chi phí thuê mặt bằng, nhân viên, kho hàng và hàng tá chi phí quản lý khác. Nhưng với Kinh Doanh Online, bạn chỉ cần một máy tính kết nối Internet là đủ (tuy nhiên tôi sẽ đề xuất thêm 1 tên miền và hosting nữa ^^)

tai sao phu nu nen kinh doanh online  7

7. Các công cụ marketing mễn phí

Với Kinh Doanh Online, nhờ sự phát triển chóng mặt của các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google+, các phương tiện truyền thông xã hội như Youtube, Picasa, cộng đồng Blog (WordPress, Blogger), bộ máy tìm kiếm Google, với chiến lược sử dụng đúng đắn, bạn có thể marketing sản phẩm của mình đến với hàng triệu người với chi phí gần như bằng 0.

8. Khả năng tăng trưởng mạnh mẽ

Chính vì kinh doanh online không bị giới hạn bởi khu vực địa lý và thông qua các công cụ Internet Marketing mạnh mẽ, khả năng tăng trưởng kinh doanh của bạn vô cùng to lớn. Ngoài ra, với các chiến lược đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể đánh bại các đối thủ kinh doanh truyền thống “nặng ký” khác.

9. Bán hàng 24/7

Không giống với kinh doanh truyền thống, bạn không bị giới hạn bởi thời gian và nhân sự, với hệ thống Internet Marketing, sản phẩm của bạn vẫn có thể được quảng bá đến khách hàng vào bất kể giờ nào, kể cả khi bạn đang ngủ. Thật tuyệt vời!

tai sao phu nu nen kinh doanh online 8Bán hàng 24/7

Trong trường hợp bạn chưa có website để kinh doanh online 24/7  thì vào đây to bng h thng công ngh ca Haravan nhé. Ch cn biết s dng máy tính và biết ch là bn có th làm theo hướng dn to web trên Haravan ri

10. Cộng đồng

Bạn lo sợ rằng nếu mình chỉ làm việc tại nhà, bạn sẽ không có được các mối quan hệ xã hội? Hoàn toàn sai lầm. Tôi đã chứng kiến nhiều hội nhóm trên các diễn đàn dành cho chị em phụ nữ như webtretho, lamchame, phununet…còn thân hơn cả những mối quan hệ đồng nghiệp. Và khả năng kết nối cộng đồng online cũng mạnh mẽ hơn rất nhiều so với khi bạn kinh doanh truyền thống.

>> Xem thêm: xu hướng kinh doanh trên mạng xã hội năm 2014

>> Xem thêm: Bạn đã quyết định kinh doanh? hãy dành 3 tuần để chuẩn bị

08 Thg 8 '14

Haravan tạp chí - Quảng cáo trên youtube có dễ Viral, miễn phí như bạn tưởng?

Đăng bởi simple theme simple theme
Bạn cứ hình dung làm viral clip rồi bỏ lên youtube, cũng giống như bạn đang ném một hạt cát vào sa mạc và hy vọng có người tìm ra nó... Việc làm "Viral" không hề đơn giản như bạn vẫn đang tưởng tượng, cũng không phải nội dung nào cũng được người xem lan truyền đi đâu.

Nếu chúng ta hỏi nhiều người trong ngành là tại sao chúng ta làm viral, chúng ta sẽ nhận được câu trả lời là nó rẻ hoặc đôi khi là miễn phí. Thật ra thì trên đời này chả có gì miễn phí cả.

Xem thêm: Người Việt Nam xem Video online nhiều thứ 3 thế giới.

Trước hết, hãy nói lại về khái niệm viral. Tôi rất ghét cái từ này vì nó được các “chuyên gia” dùng nó hết sức tùy tiện. Học viên tôi khi báo cáo tốt nghiệp hay nói rằng “em sẽ làm một viral clip”. Tôi trả lời:“Chúc em may mắn. Và đừng nói là em làm viral clip đến khi nào nó được 1 triệu view và cứ sao 1000 view thì có một share. Lúc đó hãy quay lại và nói với tôi là em đã làm Viral clip”.

quang-cao-tren-youtube-co-viral-mien-phi-nhu-ban-tuong 3Video quảng cáo bảo hiểm của Thái Lan thường có nội dung nhân văn và lượng viral cao

Bạn hình dung làm viral clip rồi bỏ lên youtube cứ như bạn ném một hạt cát vào sa mạc và hy vọng có người tìm ra nó.

Theo như báo cáo của Millward Brown thì tiềm năng được “viral” của quảng cáo là cực kỳ nhỏ bởi đơn giản không ai thích xem … quảng cáo. Và khi phân tích những clip viral thành công, Millward Brown phát hiện ra rằng nó đều được … mua quảng cáo.

Nghĩa là youtube sẽ không làm miễn phí giúp bạn. Nghĩa là nội dung của bạn cần phải có một điểm bùng phát, nó cần phải được quảng cáo trước đã. Nếu bạn không có tiền mua quảng cáo trên VTV mà muốn đem nó bỏ miễn phí trên youtube, hãy xem lại! Clip ca nhạc của Văn Mai Hương cho chợ tốt là ví dụ. Hoàn toàn không miễn phí, youtube giờ cũng là một kênh truyền thông như VTV và họ sẽ tìm cách moi tiền của bạn nếu bạn muốn clip bạn “viral”.

quang-cao-tren-youtube-co-viral-mien-phi-nhu-ban-tuong 1Văn Mai Hương trong Video quảng cáo chotot.vn

Điều thứ hai dễ nhận ra hầu hết các clip viral trước hết nó phải là những TVC cực hay. Chúng ta không thể thỏa hiệp về chất lượng sản xuất cũng như ý tưởng. Nếu bạn cho rằng tôi không có tiền làm TVC nên tôi làm Viral clip, tôi e rằng bạn đang tiếp cận sai vấn đề. Làm một cái clip hay bỏ lên youtube rồi cho nó “viral” không hề rẻ. Tôi không tin những công ty digital không có đội ngũ sáng tạo và sản xuất có thể làm tốt viral clip. Nếu nhìn lại những clip hay được xem nhiều nhất trên youtube, nó thuộc về những công ty quảng cáo sáng tạo.

quang-cao-tren-youtube-co-viral-mien-phi-nhu-ban-tuong

Clip có nội dung tốt đẹp: 641 lượt xem thì có 1 lượt Share – Clip quảng cáo có nội dung “sexy” 4412 lượt xem có 1 lượt Share

Điều cuối cùng, đó là việc clip đó được “share” như thế nào. Chúng ta chỉ “share” những gì tốt đẹp, những gì khiến cho chúng ta đẹp hơn trong mắt mọi người, điều gì để mọi người nói về chính chúng ta. Dùng những chiêu “shock”, “sex” để câu view nhưng khó mà câu “share” được. Hãy tạo ra một chủ đề, một điều gì đó có ý nghĩa thì khả năng “viral” của bạn sẽ cao hơn.

Làm viral không phải là “em sẽ làm một viral clip”. Viral là kết quả của một đoạn quảng cáo xuất sắc, cộng với việc thông minh trong cách kể chuyện, cách tạo ra nội dung tích cực để được “share”, biết cách quảng bá và cả sự may mắn.

Trên đời này chẳng có gì miễn phí cả!

>>> Đọc thêm loạt bài về Làm thế nào để phát triển kênh social?